สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ตัวเราสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างไร
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- กระดาษ
ครึ่ง A4 - ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว - การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว - การยอมรับ และเคารพในความแตกต่าง |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ตัวเรามีความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองลงในกระดาษที่ได้รับ - นักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่เขียนร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้และกล่าวคำขอบคุณดินที่มีคุณค่าต่อตัวเราและทุกสรรพสิ่ง |
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : แปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ อย่างมีสติ พร้อมรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ท่าจีบ/แอว (10 ครั้ง)
|
- ปากกา
- กระดาษ - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - สร้างสรรค์ตัวอักษรภาษาอังกฤษตามจินตนาการ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกา 1 ด้ามและกระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ชื่อภาษาอังกฤษของนักเรียนขึ้นต้นด้วยตัวอะไร” - นักเรียนบอกครูทีละคนแล้วเขียนลงในกระดาษของตัวเองมุมบนด้านขวามือ - ครูให้นักเรียนแปลงร่างตัวอักษรที่เขียนไว้ตามจินตนาการแล้วนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ศิลปะกับนิ้วมือ
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- สีน้ำ
- กระดาษชาร์ต - ผ้าเช็ดมือ - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นคุณค่าในงานศิลปะ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเตรียมสีน้ำ ผ้าเช็ด และกระดาษชาร์ตวางไว้กลางห้อง แล้วแนะนำอุปกรณ์ด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ครูเลือกนักเรียนออกมาทีละสองคนโดยใช้มือและนิ้วสร้างงานศิลปะลงบนกระดาษชาร์ต - ครูและนักเรียนร่วมกันตั้งชื่องานศิลปะที่สร้างขึ้น |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม ( 3นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปา
ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ |
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2
ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าภูเขา
- ท่าต้นไม้
- ท่าเก้าอี้ 2 ขา
- ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
ท่านอน
- ท่าจระเข้
- ท่าตั๊กแตน
- ท่างูเห่า
- ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : สิ่งที่ประทับใจใน Q.2
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- กระดาษ A4
- ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว และการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นพร้อมปากกา 1 ด้าม โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนประทับใจเรื่องราวใดบ้างใน Q.2 นี้” - นักเรียนเขียนสิ่งที่ประทับใจลงบนกระดาษ A4 ตามความรู้สึกของตนเอง - ครูและนักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่ประทับใจที่สุด 1 ข้อร่วมกันทีละคน เพื่อนๆรับฟังอย่างตั้งใจ - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
ชื่อกิจกรรม : สายใยแห่งรัก
ขั้นเตรียม
กลับมามีสติอยู่กับตนเอง จดจ่อกับสิ่งที่ทำด้วยการกำแบ
ขั้นกิจกรรม
- ครูสร้างแรงด้วยการขอแรงทุกคนสร้างตงที่สวยงามเพื่อใช้ในงานสรุปองค์ความรู้
- ส่งรับอุปกรณ์อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสร้างชิ้นส่วนของตงด้วยความตั้งใจ
- นำชิ้นส่วนที่เสร้จเรียบร้อยมาต่อกันเพื่อสร้างตงสองสาย
- แลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
ขั้นจบ
ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น