สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : คุณค่าของดิน
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- ดิน
- กระดาษ ครึ่ง A4 - ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว - การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว - การยอมรับ และเคารพในความแตกต่าง |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำดินมาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามช่วยสังเกต นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / ใครเห็นต่าง / เห็นแล้วนึกถึงอะไร? - ครูนำดินที่เตรียมมาวางไว้กลางห้องจากนั้นส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ดินมีความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองลงในกระดาษที่ได้รับ - นักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่เขียนร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้และกล่าวคำขอบคุณดินที่มีคุณค่าต่อตัวเราและทุกสรรพสิ่ง |
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : แบบรูปสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ อย่างมีสติ พร้อมรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ท่าจีบ/แอว (10 ครั้ง)
|
- กระดาษ
ครึ่ง A4 - ปากกา หมึกซึม - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปทางคณิตศาสตร์ที่สร้างสรรค์ขึ้น |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาหมึกซึมและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูนำลวดลายกระเบื้องมาให้นักเรียนดู และกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รูปภาพที่เห็นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ครูให้โจทย์นักเรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องที่มีความสัมพันธ์กันอย่างลงตัวและสวยงามตามจินตนาการของตนเอง - นักเรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องที่มีความสัมพันธ์กันอย่างลงตัวและสวยงามตามจินตนาการของตนเอง - นักเรียนนำเสนอผลงานที่ออกแบบร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : สานงานศิลป์
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- กล่องนม
- เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นคุณค่าในงานศิลปะ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (กล่องนมตัดเป็นแผ่นรูปสี่เหลี่ยม 1 แผ่น เส้นจากกล่องนม 10 เส้น) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูให้นักเรียนสานลวดลายจากกล่องนมที่ได้รับคนละ 1 ชุด - นักเรียนนำเสนอผลงานที่ทำพร้อมอธิบายความรู้สึกขณะที่ทำร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม ( 3นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปา
ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ |
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2
ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าภูเขา
- ท่าต้นไม้
- ท่าเก้าอี้ 2 ขา
- ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
ท่านอน
- ท่าจระเข้
- ท่าตั๊กแตน
- ท่างูเห่า
- ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : เรื่องเล่าจากกล่องนม
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- งานสานจากกล่องนม
- เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว และการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งงานสานจากกล่งนมให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำงานสานจากกล่องนมไปทำอะไรต่อ” - นักเรียนเล่าสิ่งที่จะทำต่อทีละคน - ครูและนักเรียนนำสิ่งที่จะทำต่อของทุกคนมาเล่าเป็นเรื่องราว 1 เรื่องที่ร้อยเรียงกัน |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น