สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรมดอกไม้จากกระดาษทิชชู
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า
(สุนัขจิ้งจอกกับกอหญ้า ขนมจีบกับถาดรูปตัวแอล) นับท่าละ 10ครั้ง
|
- กระดาษทิชชู
-ลวดเส้นเล็ก
-ปากกาเคมี
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง
และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเด็กคนหนึ่งที่มีฐานะทางครอบครัวค่อนข้างยากจน
เด็กคนนี้ไม่ได้เรียนหนังสือในทุกทุกวันเข้าจะต้องออกไปขายพวงมาลัยที่สีแยกไฟแดงเพื่อหารายได้มาซื้อข้าวกิน
ชีวิตของเด็กคนนี้ไม่ได้สะดวกสบายอย่างคนอื่นแต่เขากลับมีความสุขทุกครั้งที่ได้กลับมา
เห็นหน้าแม่และพ่อที่พิการ
ทำงานไม่ได้ซึ่งพ่อและแม่ของเขาก็ทำหน้าที่ร้อยพวงมาลัยเพื่อให้ลูกนำไปขาย
แต่วันนี้เป็นวันที่พิเศษสำหรับลูกๆเด็กหญิงจึงแอบทำดอกไม้ในยามว่างเพื่อนำมาไหว้พ่อและแม่ของเธอ
ดอกไม้ที่เธอทำไม่ได้มีราคาแพงแต่เป็นเพียงเศษกระดาษทิชชูที่ใช้แล้ว
แต่เธอก็นำมาทำเป็นดอกไม้ที่มีคุณค่าทางจิตใจและนำไปไหว้ผู้ที่ให้กำเนิดเธอ
-ครูตั้งคำถาม
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเรื่องที่ได้ฟัง
จะเป็นไปได้ไหมถ้าเราจะลองทำดอกไม้จากกระดาษทิชชูเหมือนเด็กคน
-ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่อยู่ด้านขวามือของครู
ให้นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด (กระดาษทิชชู ลวดเส้ยเล็ก ปากกาเคมี)
ขณะรับนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันส่งอย่างนอบน้อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันทำดอกไม้จากระดาษทิชชู
-เมื่อครบเวลาที่กำหนดครูเริ่มนับถอยหลัง
(๕-๐) รักเรียนวางปากกาและกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
ร่วมกันแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
|
|||
ขั้นจบ :
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรมครอบครัวสระ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า (กำมือ –
แบมือ,กอหญ้า – งูใหญ่ ) นับท่าละ 10ครั้ง
|
-กระดาษ ดินสอ
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง
และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง
และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูมีบัตรคำสระมาให้นักเรียนดู
ครูเริ่มต้นด้วยการพูดคุยเกี่ยวสระที่นักเรียนรู้จัก
นักเรียนจำได้ไหมว่านักเรียนรู้จักสระเหล่านี้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่
และถ้าครูอยากให้นักเรียนช่วยช่วยสร้างครอบครัวของสระเหล่าให้ได้เยอะๆนักเรียนจะหาครอบครัวของสระเห่านี้ได้เยอะแค่ไหน
-ครูให้นักเรียนนำสระที่อยู่ในบัตรคำ
นำไปสร้างคำที่มีความหมายให้ได้มาที่สุดตามเวลาที่กำหนด
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ถ้านักเรียนเป็นลูกของยายคนนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร
-ครูให้นักเรียนช่วยเขียนข้อความเพื่อให้กำลังใจคุณยายเพื่อที่จะได้ให้ลูกกลับมาหาคุณยาย
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่อยู่ด้านขวามือของครู
ให้นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด (กระดาษ 1/4 A4 , ดินสอ)
ขณะรับส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันส่งอย่างนอบน้อม
-นักเรียนเริ่มสร้างคำจากสระที่ตนเองได้
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
ร่วมกันแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
- ครูเชิญ Moniterและรอง Moniterเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการอย่างนอบน้อม
|
|||
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
|
กิจกรรมศิลปะจากก้านกล้วย
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า
(สุนัขจิ้งจอกกับกอหญ้า ขนมจีบกับถาดรูปตัวแอล) นับท่าละ 10ครั้ง
|
-ก้านกล้วย
-กระดาษ
-สีน้ำ
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-การจดจ่ออยู่กับงานที่ทำ - มีความรับผิดชอบและมีสมาธิในการทำงาน |
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นกล้วยมาเล่าให้นักเรียนฟัง
ต้นกล้วยมีประโยชน์มากมาย
ตั้งแต่ต้นจนถึงผลของมันเราสามารถนำทุกส่วนของเขามาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง
-ครูตั้งคำถามนักเรียนสามารถใช้ประโยชน์จากต้นกล้วยอย่างไรได้บ้าง
-และถ้าครูอยากสร้างงานศิลปะจากก้านกล้วย
นักเรียนจะสร้างสรรค์งานศิลปะออกมาในลักษณะใดโดยที่ครูมีอุปกรณ์ให้ดังนี้
ก้านกล้วย สีน้ำ กระดาษ
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่อยู่ด้านขวามือของครู
ให้นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด (กระดาษ 1/4 A4 , สีน้ำ และหลอด)
ขณะรับส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันส่งอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนลงมือสร้างสรรค์งานศิลปะจากก้านกล้วยเป็นภาพต่างตามจินตนาการให้สวยงาม
-เมื่อครบเวลาที่กำหนดครูเริ่มนับถอยหลัง
(๕-๐) นักเรียนวางอุปกรณ์ไว้ข้างหน้าของตนเอง
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Moniterและรอง Moniterเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการอย่างนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
-เคารพและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น - เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม ( 3นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปา
ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ |
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2
ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าภูเขา
- ท่าต้นไม้
- ท่าเก้าอี้ 2 ขา
- ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
ท่านอน
- ท่าจระเข้
- ท่าตั๊กแตน
- ท่างูเห่า
- ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรมเรื่องเล่าเสียงจากธรรมชาติ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยหลับตาลงช้าๆและนั่งสมาธิ ๒-๓ นาที |
- กระดาษ
-ดินสอ
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง
และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง
และสิ่งอื่นๆ
|
-
ครูมีเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติที่สวยงาม
-ครูใช้คำถาม
ถ้าพูดถึงธรรมชาตินักเรียนจะนึกถึงสิ่งใด
-แล้วถ้าครูอยากให้นักเรียนนึกถึงเสียงอยู่กับธรรมชาตินักเรียนคิดถึงเสียงอะไร
และเสียงนั้นต้องการที่จะสื่อสารกับเราอย่างไร
-ครูให้นักเรียนช่วยกันแต่งเรื่องราวที่เกิดจากเสียงของธรรมชาติเราได้ยินแล้วเรารู้สึกสบายเช่น
เสียงนก เสียงน้ำตก
- ครูส่งกล่องเก็บภาพสัตว์ไปทางซ้ายมือของครู
ครูกล่าวชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
ขณะรับส่งของนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนเขียนคำหนึ่งคำที่เกิดจากเสียงธรรมชาติ
และนำคำเหล่านั้นมาเล่าเป็นเรื่องราวต่อกันตามจินตนาการ
-ครูขอตัวแทนนักเรียนสองคนที่นั่งอยู่ฝั่งซ้ายและขวาของครูช่วยเดินเกิบอุปกรณ์
|
|||
ขั้นจบ:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
กิจกรรม : เรื่องราวจากภาพ
ขั้นเตรียม : กลับมารู้ตัว มีสติ และจดจ่อ
ขั้นเตรียม : กลับมารู้ตัว มีสติ และจดจ่อ
- ส่งอุปกรณ์รับไหว้อย่างนอบน้อม
- ต่อเติมรูปภาพให้สมบูรณ์
- สร้างเรื่องราวจากภาพที่ได้
- แลกเปลี่ยนร่วมกัน
- เก็บอุปกรณ์รับไหว้อย่างนอบน้อม
ขั้นจบ : ไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น