สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ต้นข้าวแห่งรัก
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- ต้นข้าวที่เพาะกล้าไว้
- กระดาษ ครึ่ง A4 - ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว - การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว - การยอมรับ และเคารพในความแตกต่าง |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำต้นข้าวที่เพาะกล้าไว้มาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามช่วยสังเกต นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / ใครเห็นต่าง / มีสีอะไรบ้าง / เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร? - ครูนำกระถ่างต้นไม้วางไว้กลางห้องจากนั้นส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูให้นักเรียนพับกระดาษเป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน เพื่อแสดงความคิดเห็นตามโจทย์ต่อไปนี้ ช่อง 1 วาดรูปต้นข้าว ช่อง 2 วาดสิ่งที่เกี่ยวข้องกับต้นข้าว ช่อง 3 ต้นข้าวมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร ช่อง 4 ต้นข้าวมีประโยชน์ต่อสิ่งอื่นอย่างไร - นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองตามโจทย์ที่ครูให้ - นักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่เขียนร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ครอบครัวคำศัพท์
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ อย่างมีสติ พร้อมรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ท่าจีบ/แอว (10 ครั้ง)
|
- กระดาษ
ครึ่ง A4 - ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างคำศัพท์ในภาษาไทย |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้คำว่าอะไร” - นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ตนเองได้ทีละคน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคำนี้แล้วนึกถึงคำศัพท์อะไรบ้าง” - นักเรียนคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์ที่ตนเองได้รับให้ได้มากที่สุดภายใน 10 นาที - นักเรียนนำเสนอ 1 คำศัพท์ที่สัมพันธ์กับคำศัพท์ที่ตนเองได้พร้อมอธิบายให้เหตุผล - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ศิลปะจากกระดาษแสนสวย
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- เส้นกระดาษ สีขนาน 1 ซม.
- กระดาษรังตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นคุณค่าในงานศิลปะ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนเป็นคู่ๆละ 1 ชุด (เส้นกระดาษ สีขนาน 1 ซม. 20 เส้นคละสี กระดาษรูปสี่เหลี่ยม 1 แผ่น) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูให้นักเรียนสร้างสรรค์งานศิลปะจากเส้นกระดาษในรูปแบบต่างๆเช่นม้วน หรือพับลงบนกระดาษรังเป็นคู่ - นักเรียนนำเสนอผลงานที่ทำเป็นคู่พร้อมอธิบายความรู้สึกขณะที่ทำร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม ( 3นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปา
ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ |
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2
ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าภูเขา
- ท่าต้นไม้
- ท่าเก้าอี้ 2 ขา
- ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
ท่านอน
- ท่าจระเข้
- ท่าตั๊กแตน
- ท่างูเห่า
- ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : เด็กขัดรองเท้า
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- บทความเด็กขัดรองเท้า
- เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว และการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูและนักเรียนจับมือให้กับเพื่อนข้างๆ และค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ มีสติรับฟังอย่างตั้งใจ - ครูเล่าบทความ : เด็กขัดรองเท้าให้นักเรียนจินตนาการภาพตามเรื่องอย่างมีสติ - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดดังนี้ มีตัวละครอะไรบ้างจากเรื่องเล่า ตัวละครเหล่านั้นเขาทำอะไรบ้าง ทำไมตัวละครเล่านั้นถึงทำแบบนั้น นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเรื่องที่ฟัง ถ้านักเรียนเป็นตัวละครในเรื่องนักเรียนจะทำอย่างไรเพราะเหตุใด ซึ่งแต่ละคำถามครูจะถามเวียนไปทีละคนให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากเรื่องที่ครูเล่าทีละคน ทุกคนตั้งใจฟังอย่างมีสติ |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
กิจกรรม:ครอบครัวคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ขั้นเตรียม : รู้ตัว มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ขั้นกิจกรรม
- ส่งอุปกรณ์รับไหว้อย่างนอบน้อม
- คิดคำศัพท์ครอบครัวภาษาอังกฤษ (คำศัพท์หรือวาดภาพ)
- แลกเปลี่ยนร่วมกัน
- เก็บอุปกรณ์รับไหว้อย่างนอบน้อม
ขั้นจบ : ไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น