สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ใบไม้แห้ง
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- ใบไม้แห้ง
- กระดาษ ครึ่ง A4 - ปากกา - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว - การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว - การยอมรับ และเคารพในความแตกต่าง |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนเลือกเก็บใบไม้แห้งที่ตนเองชอบ 1 ใบขณะที่เดิมกลับมาห้องเรียนหลังเคารพธงชาติ - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเก็บใบอะไรมา / เพราะเหตุใดถึงเลือกเก็บมา” - นักเรียนนำเสนอความคิเห็นร่วมกัน - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกาและกระดาษครึ่ง A4) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ใบไม้แห้งมีความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงกับตัวเราและสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองลงในกระดาษที่ได้รับ - นักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่เขียนร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้และกล่าวคำขอบคุณดินที่มีคุณค่าต่อตัวเราและทุกสรรพสิ่ง |
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ปริศนาคำทาย
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ อย่างมีสติ พร้อมรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ท่าจีบ/แอว (10 ครั้ง)
|
- ปริศนาคำทาย
- ปากกา - กระดาษ - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นความสัมพันธ์ของคำถามจากปริศนาคำทายกับคำตอบ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (ปากกา 1 ด้ามและกระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - นักเรียนพับกระดาษเป็น 8 ส่วนๆละเท่าๆกัน พร้อมเขียนหมายเลขกำกับช่องให้ชัดเจน - ครูหยิบปริศนาคำทายอ่านทีละคำถามโดยให้นักเรียนตอบเป็นตัวหนังสือหรือภาพลงในกระดาษตามลำดับของช่องจนครบ 8 ข้อ - ครูและนักเรียนทบทวนปริศนาคำทายทีละข้อพร้อมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตอบร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : ศิลปะจากลายเส้น
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- กระดาษ ครึ่ง A4
- ปากกา หมึกซึม - เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ - เห็นคุณค่าในงานศิลปะ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกาหมึกซึม 1 ด้าม) โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูนำศิลปะลายเส้นมาให้นักเรียนพร้อมกระตุ้นด้วยคำถาม “เห็นภาพแล้วรู้สึกอย่างไร” - นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกัน - ครูให้นักเรียนสร้างศิลปะจากลายเส้นตามจินตนาการของตนเอง - นักเรียนนำเสนอผลงานที่ทำพร้อมอธิบายความรู้สึกขณะที่ทำร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม ( 3นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปา
ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ |
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2
ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าภูเขา
- ท่าต้นไม้
- ท่าเก้าอี้ 2 ขา
- ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
ท่านอน
- ท่าจระเข้
- ท่าตั๊กแตน
- ท่างูเห่า
- ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
- รู้ตัว มีสติ - มีสมาธิ จิตจดจ่อ |
กิจกรรม : เล่าไปพับไป (เจ้าปุกปุย)
ขั้นเตรียม (5 นาที) - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม - ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมพันธ์ที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที - ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสง และพร้อมทำกิจกรรม |
- กระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- เพลงสปา ผ่อนคลาย |
|
ขั้นกิจกรรม
การเห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว และการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูส่งกระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น โดยส่งไปทั้ง 2 ด้านพร้อมๆ กัน ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง และส่งสัญญาณความพร้อม - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “กระดาษแผ่นนี้ทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ครูเล่านิทานเจ้าปุกปุยพร้อมกับพานักเรียนพับกระดาษไปด้วยที่ละขั้นตอนจนจบนิทานแล้วกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “เจ้าปุกปุยคือตัวอะไร/เพราะอะไร” - นักเรียนแสดงความคิดเห็นพร้อมอธิบายให้เหตุผลร่วมกัน - นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู |
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของนักเรียน ทุกคน - ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
ชื่อกิจกรรม : ดอกไม้สื่อความรู้สึก
ขั้นเตรียม
- ไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- กลับมาอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจเข้าออก
ขั้นกิจกรรม
- กระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/เห็นสิ่งนี้แล้วนึกถึงอะไร/เพราะเหตุใด"
เห็นใบเตย นึกถึงน้ำใบเตยที่เคยกิน เพราะทำกินเอง
เห็นแก้วที่ใส่ใบเตย นึกถึงแก้วน้ำหวาน เพราะชอบกิน
- สัมผัสทางกาย ตา มือ และจมูก เชื่อมโยงสู่ตัวเรา
กลิ่นหอม เคยทำไวน์กับพี่มัธยม
- ส่งความรู้สึกผ่านดอกไม้ตัวแทนแห่งธรรมชาติ "สิ่งต่างๆรอบตัวที่อย่างขอบคุณ /เพราะเหตุใด"
ขอบคุณต้นไม้ที่ให้ร่มเงาแก่เรา
ขอบคุณออกซิเจนที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่
ขั้นจบ
ขอบคุณทุกความรู้สึก และไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น